So với các nước lân cận, trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam là nước có tỷ lệ chiều cao thấp nhất, nếu so với các quốc gia phát triển trên thế giới, chiều cao của người Việt thấp hơn rất nhiều.


Hành trình nâng cao tầm vóc trẻ em Việt không còn là việc gia đình mà là nỗi lo lắng của toàn xã hội, đất nước Việt Nam.

Kết quả của kém “sức bền”

Hành trình chạy đua về phát triển tầm vóc cho thấy không có sự khác biệt nào về sự phát triển của trẻ từ 0 đến 6 tháng tuổi ở nước ta so với các nước khác trong và trên thế giới. Hơn nữa, trẻ em Việt khi sinh ra có chỉ số cân nặng và chiều cao có phần vượt trội. Thế nhưng trên đường đua đó, thì chiều cao của trẻ em Việt Nam lại “thấp dần” từu giai đoạn ăn dặm và tụt hậu rõ rệt ở các giai đoạn về sau.

Theo ThS. BS Lê Thị Hải, Nguyên Giám đốc Trung tâm Tư vấn Dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, hiện nay chiều cao của thanh niên VN so với các nước trong khu vực và trên thế giới thấp hơn rất nhiều. Trung bình nam thanh niên VN chỉ cao 1m64, nữ thì 1m54, trong khi đó chiều cao trung bình các nước trên thế giới chúng ta thua kém hơn 10cm, tức là nam, nữ thanh niên trên thế giới trung bình có chiều cao vào khoảng 1m75 và 1m65, ngay so với các nước lân cận là các nước Đông Nam Á, VN là nước có tỷ lệ chiều cao thấp nhất.

Nguyên do chính dẫn tới tình trạng suy giảm tầm vóc người Việt nam, theo PGS. TS. Nguyễn Thị Lâm, Viện Phó Viện Dinh dưỡng Quốc gia, chính là khẩu phần ăn của trẻ mới chỉ đáp ứng được 70% nhu cầu năng lượng, 49% nhu cầu canxi, 35% nhu cầu về vitamin A có giá trị sinh học cao. Với chế độ dinh dưỡng thiếu cả về vật chất và về lượng như thế này, đã dẫn tới thiếu máu, thiếu kẽm và canxi…ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển chiều cao của trẻ.

Ngoài ra, các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu VN không khỏi quan ngại về công cuộc cải thiện chiều cao, nâng cao tầm vóc trẻ em Việt chưa hề có kết quả, thì VN lại phải đối mặt với tình trạng tăng cân, béo phì.

Những thói quen nhỏ, đạt tầm vóc cao

BS. Hải chia sẻ, có nhiều gia đình điều kiện kinh tế dư giả nhưng việc chăm sóc về chế độ dinh dưỡng cho con chưa đúng. Có nhiều trường hợp, cứ nghĩ rằng cho con ăn nhiều sẽ cao nhưng chưa chắc. Chế độ ăn uống phải hài hòa cân bằng mới giúp bé phát triển được.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, trẻ em dưới 5 tuổi chiều cao được quyết định chủ yếu bởi dinh dưỡng. Theo đó, các em cần được bổ sung đầy đủ dinh dưỡng theo 4 nhóm chất (bột đường, chất đạm, chất béo và vitamin khoáng chất). Trong đó, những khoáng chất tạo xương như canxi, phôt pho, kẽm cũng là yếu tố thiết yếu để tăng trưởng chiều cao cho trẻ phát triển tối đa. Thế nhưng nhiều cha mẹ chỉ chú trọng việc bổ sung các chất đạm và béo, mà quên các yếu tố vi lượng dẫn đến tình trạng con thừa cân nhưng chiều cao lại không hề phát triển.

Có một thói quen mà giúp trẻ phát triển chiều cao mà nhiều bậc phụ huynh Việt Nam ít quan tâm là ngay từ khi còn nhỏ các nước phát triển học đã hình thành thói quen phát triển cho trẻ. Trong khi đó, người Việt lại rất lười đi bộ, từ thói quen sinh hoạt truyền lại cho nên các con lười vận động.

Và một thói quen sinh hoạt khoa học quyết định đến chiều cao của trẻ là hoocmon tăng trưởng do tuyến yên tiết ra, chỉ vào ban đêm từ 10-12h đêm khi trẻ đã ngủ say. Nhưng trẻ em Việt Nam, những đứa trẻ từ lớp 1, tới 10h đêm vẫn còn phải thức để học bài, hay những cha mẹ không biết được tầm quan trọng của giấc ngủ đối với chiều cao của con trẻ nên thường xuyên ngủ muộn, thì làm sao hoocmon tăng trưởng có thể tiết ra được, BS. Hải lo lắng.

Như vậy, để nâng cao tầm vóc của trẻ em Việt vươn tới tầm thế giới, cần thực hiện đồng bộ ít nhất 3 giải pháp sau:

- Thứ nhất là vận động:  Trẻ cần vận động thể thao đều đặn ít nhất 30 phút hàng ngày. Trẻ lớn nên chọn các môn thể thao có sức rướn như bơi lội, bóng chuyền, đạp xe, tập xà, Yoga,… Tốt nhất nên luyện tập ngoài trời để được tiếp xúc với ánh mặt trời.

- Thứ hai là giấc ngủ: Trẻ cần ngủ đủ và sâu giấc, ngủ sớm (trước 23h) và đủ 8h/ngày.

- Thứ 3 là chế độ dinh dưỡng: Đây là giải pháp quan trọng nhất. Cần cho trẻ ăn cân đối dinh dưỡng, giàu chất đạm, chú trọng bổ sung dưỡng chất cần thiết cho xương như Canxi, Vitamin D, MK7, magie, kẽm, DHA, Chondroitin,…. Với những trẻ có vấn đề về đường tiêu hóa (ví dụ bị rối loạn tiêu hóa, kém hấp thu, biếng ăn,…) thì đồng thời cần cải thiện bằng men vi sinh, giúp trẻ hấp thu tối đa dưỡng chất. Hoặc, với trẻ có sức đề kháng kém, hay ốm vặt thì ngoài các chất dinh dưỡng kể trên, trẻ cần được tăng cường sức đề kháng bằng các dưỡng chất từ thiên nhiên như Immune Alpha, Sữa non,...

Chính vì vậy, để phát triển chiều cao cho trẻ cũng như đạt được mục tiêu cải thiện tầm vóc trẻ em Việt. Nhất thiết phải bắt đầu với những thói quen rất nhỏ từ gia đình cho đến xã hội.

Để được tư vấn cụ thể cách bổ sung canxi đúng và hiệu quả giúp con cao lớn, khỏe mạnh, hãy gọi tới (04).39.978.898 hoặc 1900.1259 (Giờ hành chính) hoặc gửi câu hỏi tới hòm thư: [email protected] (miễn phí).

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

 
Cách tăng chiều cao, Phương pháp tăng chiều cao nhanh hiệu quả © 2014. All Rights Reserved. Powered by Blogger
Top