Em là nam, 15 tuổi mà chỉ cao 1,52 m, nặng 42 kg. Có phải em chậm phát triển chiều cao không? Có cách nào giúp em nhanh cao hơn không thưa bác sĩ? (Mạnh)



Trả lời:

Chào em,
Ở độ tuổi 15 mà chiều cao và cân nặng hạn chế như trên, em đang trong tình trạng suy dinh dưỡng thấp còi. So với chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới thì tuổi này trung bình chiều cao là 1,69m và cân nặng là 56,7 kg. Nếu muốn cải thiện tình trạng hiện nay em cần có chế độ dinh dưỡng, tập luyện và sinh hoạt hợp lý để không những tăng cân mà còn phát triển cả chiều cao nữa. Thời điểm này là thời kỳ cơ thể đang tăng tốc đến ít nhất là 18 tuổi (tuy nhiên vẫn có người phát triển sau tuổi này) nên em vẫn còn nhiều cơ hội.
Đầu tiên, muốn tăng chiều cao, em cần quan tâm tăng cân nặng bởi chế độ dinh dưỡng đầy đủ sẽ giúp cân nặng tăng lên và trên cơ sở đó cân nặng tăng thì chiều cao cũng cùng đó mà phát triển.
Về chế độ dinh dưỡng: Mỗi ngày, em có thể uống 400-500 ml sữa. Khẩu phần ăn trung bình một ngày cần khoảng 500 g gạo (nếu ăn mì, bún, phở… có thể giảm bớt số gạo). Thức ăn như thịt (thịt gà, bò, cá, tôm, cua, hải sản…) 250-300 g, trứng gà một quả, dầu (mỡ) 40-50 g, rau xanh 300 g, hoa quả tươi 300 g, đường 20 g. Thường xuyên thay đổi món ăn, chế biến tăng các món ăn xào, rán. Bổ sung các khoáng chất cần thiết cho cơ thể như canxi, sắt, photpho, magie… tăng cường vitamin D trung bình 600 IU/ngày.
Nên ăn những thực phẩm chứa nhiều sắt như gan và nội tạng của động vật, thịt bò, thịt dê, cá, đậu đỏ và rau chân vịt…và những thực phẩm bổ sung kẽm như hàu, nội tạng động vật…Bên cạnh đó, em cũng cần chý ý cung cấp những thực phẩm bổ sung đồng như gan lợn, tiết lợn, tôm hùm, cua và động vật giáp xác…
Tránh các chất kích thích ảnh hưởng đên sức khỏe như thuốc là, rượu bia…Cần tạo cho tinh thần thoải mái, vui vẻ, hạn chế stress là điều vô cùng cần thiết cho quá trình tăng chiều cao thuận lợi hơn.
Chế độ luyện tập thể dục thể thao thường xuyên. Bởi em đang trong thời kỳ cơ thể có nhiều biến đổi nhất nên duy trì thói quen thường xuyên vận động sẽ có tác động đến quá trình tăng trưởng, nhất là chiều cao. Tùy thuộc vào điều kiện em có thể tập đu xà, bơi lội, chơi bóng chuyền, bóng rổ…Hay đơn giản hơn, em có thể lên kế hoạch luyện tập tại nhà với những bài tập kéo dài như rướn dài kiểu mèo, kiểu rắn hổ mang, đá bóng và đi xe đạp… Tập thể dục ngoài trời vào lúc sáng ớm, đặc biệt là khi có ánh nắng buổi sáng giúp tăng tạo vitamin D để hỗ trợ tối đa quá trình cải thiện chiều cao. Chú ý không nên tập quá sức.

Buổi tối không nên thức khuya. Tốt nhất em nên đi ngủ trước 23h vì thời điểm này hoóc môn tăng trưởng do tuyến yên tiết ra cao nhất khi em đi vào giấc ngủ say. Đây là yếu tố quan trọng trong việc tạo nên các tế bào sụn. Các tế bào sụn này tham gia tích cực vào việc tăng chiều dài của các xương như xương tay, xương chân… giúp cơ thể tăng trưởng tốt nhất.

Chúc em thành công.
Để được các chuyên gia tư vấn, hãy gọi 1900.1259 hoặc gửi câu hỏi về hòm thư điện tử [email protected]

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

 
Cách tăng chiều cao, Phương pháp tăng chiều cao nhanh hiệu quả © 2014. All Rights Reserved. Powered by Blogger
Top