Khi trẻ đã đến tuổi có thể tự mình mặc quần áo thì các mẹ nên hướng dẫn trẻ ngay từ thời điểm đó. Việc dạy trẻ mặc quần áo không phải là lý do cha mẹ bận rộn mà là rèn luyện cho trẻ khả năng tự lập ngay từ khi còn nhỏ. Vậy làm sao để trẻ có thể dễ dàng phối hợp với mẹ học cách mặc và thay quần áo nhanh nhất? Hãy tham khảo các bước dưới đây để có thêm gợi ý thú vị mang lại hiệu quả cao nhé.


1. Các bước dạy con mặc quần áo
Chuẩn bị
Để bắt đầu khóa học này, mẹ nên chuẩn bị trước cho bé vài dụng cụ học tập nhé!
Vài cái quần lưng thun, loại quần này giúp bé không phải đối mặt với những chiếc nút hay khóa kéo khó khăn, phức tạp.
Quần áo có khóa bằng gián hoặc có nút hay lỗ cài to.
Áo thun, áo len và quần lót có logo hay hình ảnh phía trước để bé dễ dàng phân biệt mặt trước mà mặt sau.
Một số loại quần áo thoải mái và dễ dàng cho các bé mặc vào.
Tiến hành dạy trẻ mặc quần áo
Xong khâu chuẩn bị rồi, mẹ có thể bắt đầu vào “bài giảng” luôn nhé!

Trước tiên, mẹ có thể chia nhỏ việc mặc đồ ra thành nhiều bước nhỏ hơn mặc quần lót. Sau đó, tới áo thun, quần short tới vớ và giày. Tùy thuốc vào kỹ năng và độ tuổi của bé, mẹ nên chia nhỏ mỗi bước ra thành những bước nhỏ khác. Vì dụ như, mẹ có thể hướng dẫn bé cách mặc quần short như sau:
- Để bé lộn phải quần
- Cho bé nắm phía trước lưng quần
- Hướng dẫn bé xỏ từng chân vào ống quần khi bé đang giữ quần
Chỉ bé kéo quần lên
Nên trò chuyện với bé khi hướng dẫn bé làm từng bước sẽ giúp con biết được quá trình mặc quần áo như thế nào và cần làm những gì.
Lúc bé gần như tự mình mặc được quần áo, khoảng 3 tuổi trở lên, mẹ có thể thử kiểm tra xem bé đã nắm được các bước chưa bằng cách đặt câu hỏi: ‘Con cần mặc gì trước tiên nhỉ?’ Nếu bé không nhớ ra, mẹ cũng đừng ngần ngại giúp bé nhắc lại.
Đôi khi bé sẽ gặp vài “trục trặc” nho nhỏ khiến mẹ nóng lòng giúp đỡ nhưng tốt nhất là nên để bé tự mình giải quyết, đồng thời động viên bé cố gắng. Điều này sẽ tiếp thêm sự tự tin cho bé khi đích thân làm việc đó. Mẹ chỉ nên can thiệp khi bé thực sự cần tới sự giúp đỡ của bạn.
2. Bí quyết cho trẻ mặc quần áo dễ dàng
Nếu mẹ lạc quan và khuyến khích bé, khả năng bé hợp tác sẽ cao hơn nhiều. Vì vậy, ngay cả khi bé mặc quần áo, ngược lại, mẹ cũng nên khen bé vì sự cố gắng của bé.
Hãy chỉ cho bé sự khác biệt giữa quần áo sạch và dơ. Ví dụ “Quần áo bẩn thì được bỏ vào máy giặt và con sẽ không mặc chúng cho tới khi chúng được cất lại vào tủ nhé”. Mẹ có thể dạy bé những điều cơ bản như bé sẽ thay quần lót và vớ sạch mỗi ngày.
Trẻ nhỏ thường thích đưa ra những quyết định chúng sẽ mặc gì nhưng mẹ có thể là người hướng dẫn bé. Chẳng hạn mẹ sẽ để bé lựa chọn giữa 2 chiếc áo thun, các bé lớn hơn sẽ có khả năng tựu chọn đồ cho mình.
Hãy cố gắng dành thời gian cho bé một thời lượng thực tế để bé mặc quần áo. Nếu con cần 20p đừng nên miễn cưỡng bé làm việc đó trong 10p. Nếu mẹ thường xuyên thay đồ vội vàng vào buổi sáng thì tốt nhất mẹ nên chọn đồ với con vào buổi tối hôm trước.
Để con ngồi khi bé mặc quần áo. Đối với 1 số trẻ, ngồi trên sàn nhà sẽ thoải mái hơn ngồi trên ghế hay trên giường.
Cất đồ trong ngăn kéo và tủ, nơi mà bé có thể dễ dàng lấy được. Dán nhãn lên các ngăn kéo bằng một bức hình hoặc từ ngữ để mô tả loại quần áo ở trong đó.
Dạy bé cởi đồ trước tiên, việc này đơn giản hơn việc mặc quần áo rất nhiều.
Cho trẻ mặc quần áo có gợi ý phân biệt mặt trước và mặt sau, ví dụ hình ảnh ở phía trước và nhãn mác phía sau.
Thực hành thay quần áo khi bạn và bé rảnh rỗi và vui vẻ. Nếu bạn đang vội, hãy để bé làm những bước đơn giản và giúp bé làm các bước khó hơn.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

 
Cách tăng chiều cao, Phương pháp tăng chiều cao nhanh hiệu quả © 2014. All Rights Reserved. Powered by Blogger
Top