Với những trẻ còi xương thiếu máu thường có một thể trạng yếu, xương kém phát triển là ảnh hưởng đến thể lực và sức lớn. Vì vậy, cần phải đưa ra biện pháp chữa trị kịp thời, tránh để diễn biến bệnh nặng hơn, nguy hiểm đến tính mạng.


Hỏi: Bác sĩ ơi, con trai tôi được 12 tháng tuổi, gần đây cháu hay ra mồ hôi trộm ở đầu vào lúc đang ngủ và bú. Trong khi ngủ cháu thường xuyên quấy khóc, giấc ngủ chập chờn, ngủ không sâu giấc. Tôi có đưa cháu đi khám ở viện dinh dưỡng thì kết quả chuẩn đoán cháu bị còi xương thiếu máu và được bác sĩ cho cháu uống nhưng vẫn không mấy cải thiện. Mong bác sĩ tư vấn. ( [email protected])

Đáp: Chào bạn.

Hiện tượng trẻ ra mồ hôi như bạn kể trên gọi là ra mồ hôi trộm và hay gặp ở những trẻ con thiếu Vitamin D trong giai đoạn sớm. Nguyên nhân có thể là do:

- Do chật hẹp, hoặc do tập quán giữ trẻ trong nhà, không cho tiếp xúc với ánh sáng, mặc quá nhiều quần áo, hoặc do thời tiết ở các nước có nhiều sương mù, mùa đông, gây cản trở việc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời của trẻ.

- Cho trẻ ăn quá nhiều tinh bột cũng có thể gây còi xương vì trong bột có chất gây cản trở hấp thu Canxi ở ruột.

- Trẻ đẻ non, thiếu cân, trẻ mắc các bệnh nhiễm khuẩn, những trẻ bị rối loạn tiêu hoá kéo dài hoặc mắc các tật bẩm sinh dễ bị còi xương.

Vì vậy, để phòng còi xương nên cho bổ sung Vitamin D bằng thuốc với liều một ống 5mg - tương đương với 200,000đv trong mỗi 6 tháng và có thể duy trì đều đặn cho đến khi cháu được 5 tuổi. Bên cạnh đó những ngày có ánh nắng bạn nên tận dụng ánh sáng mặt trời vào buổi sáng để tắm nắng cho cháu.

Còn việc trẻ còi xương thiếu máu thường là loại thiếu máu do dinh dưỡng, do thiếu Sắt, Acid folic, Vitamin B12, Kẽm, ... trong đó thiếu sắt là phổ biến.

Những dấu hiệu thể hiện thiếu máu thiếu sắt như da xanh, niêm mạc mắt,lòng bàn tay nhợt từ từ, trẻ mệt mỏi ít hoạt động, ăn kém, lên cân chậm. Xét nghiệm huyết sắc tố giảm, sắt huyết thanh giảm.

Để giúp trẻ cải thiện tình trạng trên bạn cần điều chỉnh chế độ ăn như sau:

- Cho trẻ ăn các loại thực phẩm có chứa nhiều sắt như tim gan, bầu dục, trứng, cá tôm, cua, đậu đỗ, lạc, vừng, rau có lá màu đậm, quả chín.

- Cho trẻ ăn đúng đủ thành phần các chất dinh dưỡng, nhưng cần đảm bảo đầy đủ 4 nhóm chất.

- Tăng cường các loại rau quả có chứa nhiều VitaminC như cam, quýt, chuối đu đủ, rau ngót, rau muống để hỗ trợ hấp thu sắt.

- Khi trẻ bị thiếu máu, chế độ ăn chỉ hỗ trợ một phần, bên cạnh đấy phải cho trẻ uống các chế phẩm có chứa sắt theo chỉ định của bác sĩ.

- Bổ sung thêm các chế phẩm chứa Canxi, Vitamin D3, MK7 giúp phát triển xương trong trường hợp còi xương này, đồng thời đây cũng là cách tăng chiều cao hiệu quả.

Chúc bé khoẻ mạnh.

Bài viết hữu ích :

9 thủ thuật giúp tăng chiều cao nhanh nhất trong 1 tháng

bài tập tăng chiều cao "thần kỳ"

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

 
Cách tăng chiều cao, Phương pháp tăng chiều cao nhanh hiệu quả © 2014. All Rights Reserved. Powered by Blogger
Top