Trong những tháng đầu, nhu cầu ăn của trẻ quan trọng hơn nhu cầu ngủ nên các bác sĩ nhi khoa khuyên rằng, các mẹ không nên để bé ngủ quá lâu.

Do trẻ sơ sinh chưa phân biệt được ngày và đêm. Và dạ dày nhỏ xíu của bé cũng không chứa đủ sữa để no lâu nên cứ vài giờ, bé cần được bú dù bất kể đó là ngày hay đêm. Vì vậy, bạn nên chú ý giấc ngủ của trẻ sơ sinh để bé có được những giấc ngủ ngon và khỏe mạnh.

Bé ngủ bao nhiêu là đủ?

Bé sơ sinh ngủ khoảng 16h/ngày hay thậm chí còn nhiều hơn thế. Thường thì một giấc ngủ của bé kéo dài khoảng 3-4h. Bé có nhiều giai đoạn ngủ khác nhau như: ngủ lơ mơ, ngủ hé mắt, mắt chuyển động nhẹ, giấc ngủ ngắn, giấc ngủ sâu và giấc ngủ rất sâu. Cùng với sự phát triển của bé, sự tỉnh táo cũng tăng dần lên.

Những khoảng thời gian đầu đời, việc bé ngủ 3-4 tiếng rồi thức dậy có thể khiến cha mẹ cảm thấy khổ sở vì thức dậy chăm con. Hãy kiên nhẫn các mẹ nhé, điều phiền toái này sẽ thay đổi khi bé lớn dần lên và bắt đầu thích nghi với cuộc sống bên ngoài tử cung mẹ.
Trong những tháng đầu, nhu cầu ăn của trẻ quan trọng hơn nhu cầu ngủ. Bác sĩ nhi khoa khuyên rằng, các mẹ không nên để bé ngủ quá lâu. Khoảng 3 đến 4h nên đánh thức bé dậy và cho bé bú. Bé bú sữa mẹ thường mau đói hơn bú sữa công thức nên trong vài tuần, khoảng 2h mẹ nên cho bé bú một lần.

Giúp bé ngủ ngon

Mẹ có thể giúp bé nhanh chóng điều chỉnh đồng hồ sinh học bằng cách tránh những kích thích mạnh vào ban đêm khi cho bé bù hoặc thay tã. Để ánh đèn sáng dịu, không chuyện trò và chơi đùa với bé vào ban đêm. Điều này sẽ giúp bé hiểu ra là sự yên ắng và không gian dễ chịu ban đêm là lúc thích hợp để ngủ.


Nên lập ra một số thói quen trước khi cho bé ngủ như: đi tắm, đọc sách cho bé nghe, hát ru…để giúp bé thư giãn. Thực chất, bé còn quá nhỏ để hiểu những tín hiệu từ mẹ nhưng tạo nên những thói quen này sẽ giúp bé từu từ hình thành và bắt nhịp được lúc nào cần phải ngủ về sau.

Nếu bé quấy thì sao? Lúc này mẹ cần ôm bé, đong đưa và hát ru để bé dịu lại. Hãy cố gắng bỏ qua ý nghĩ sẽ làm hư con mà nên chiều chuộng trong những tháng đầu bởi bé còn quá nhỏ. Thật ra, nhiều nghiên cứu đã cho thấy những bé được mẹ thường xuyên làm như vậy ít bị đau bụng và ít quấy phá hơn.

Tháng tuổi đầu tiên của bé có thể là thời điểm khó khăn nhất bởi bạn phải thức dậy liên tục theo bé. Mỗi bé có cách ngủ đêm khác nhau và cha mẹ cần tìm cách “thỏa hiệp” để có cách chăm con phù hợp cho đến khi cảm thấy thoải mái với sự “thất thường” của bé.


0 nhận xét :

Đăng nhận xét

 
Cách tăng chiều cao, Phương pháp tăng chiều cao nhanh hiệu quả © 2014. All Rights Reserved. Powered by Blogger
Top