Quá trình trẻ phát triển không thể bỏ qua vai trò của canxi, nếu như thiếu canxi cơ thể trẻ sẽ có biểu hiện gì và trẻ nên ăn gì và uống thuốc gì để đảm bảo không bị thiếu hụt canxi giúp cơ thể cao lớn và khỏe mạnh.
Biểu hiện thiếu hụt canxi ở trẻ


Người ta thường ví canxi giống như oxy, con người cần oxy để thở. Với canxi cũng vậy, rất cần thiết đối với sự phát triển của trẻ em. Các bậc phụ huynh ai cũng ý thức được về điều này nhưng tỷ lệ trẻ em thiếu canxi vẫn ở mức cao. Trong khi đó, cha mẹ lại rất khó nhận biết ra con mình đang thiếu dưỡng chất quan trọng này.

Nếu thiếu canxi trẻ sẽ còi cọc, chậm lớn đặc biệt rất khó cao lên được. Đối với trẻ sơ sinh, thường là từ 18 tháng đổ lại, thóp bắt đầu quá trình liền lại, nếu thiếu canxi, thường khiến thóp liền muộn hơn, tạo thành hộp sọ vuông.

Ngoài ra, thiếu hụt canxix đối với trẻ còn ảnh hưởng không nhỏ tới sự phát triển về hình dáng cơ thể. Những biểu hiện như vẹo cột sống, chân vòng kiềng rất dễ xảy ra nếu trẻ bị thiếu canxi trong giai đoạn từ 1 đến 3 tuổi.

Một biểu hiện nữa nếu trẻ thiếu canxi chính là ngủ không ngon giấc, quấy khóc liên tục. Đồng thời trẻ thiếu canxi sẽ đổ mồ hôi trộm nhiều, ngay cả khi nằm ngủ và không vận động.

Một số biêủ hiện nữa cha mẹ nên chú ý là chậm mọc răng hay mọc răng không đều, tóc rụng hình vành khăn sau gáy cũng là biểu hiện thiếu canxi, canxi chuyển hóa không tốt.

Bên cạnh đó, biểu hiện thiếu hụt canxix ở trẻ có thể dễ nhận thấy rõ rệt như trẻ chậm biết đi và xương khớp có hình dạng không bình thường. Phần lớn thiếu hụt canxi ở trẻ dưới 1 tuổi đều biểu hiện ở chân, nếu trẻ bị thiếu canxi chân sẽ bị vòng kiềng, cơ bắp không săn chắc, yếu ớt. Bởi xương không cứng cáp nên mọi người hay nói đứa trẻ này trốn lẫy, trốn bò hoặc chậm đi, đi rất muộn.


Thiếu canxi nên uống thuốc gì ?

Khi thấy trẻ có những biểu hiện thiếu hụt canxi, cha mẹ cần lưu ý bổ sung dưỡng chất này để phát triển được chiều cao và cả trí tuệ cho trẻ.

Nhưng làm cách nào bổ sung canxi cho trẻ khoa học, an toàn và hiệu quả là một trong những vấn đề được các bậc phụ huynh quan tâm hàng đầu.

Theo các chuyên gia nhi khoa, đối với trẻ sơ sinh, mỗi ngày cần bổ sung lượng canxi cần thiết là 300 – 400 mg, trẻ từ 1 đến 10 tuổi cần lượng canxi là 800mg/ngày, trẻ từ 11 – 24 tuổi cần 1200mg/ngày.

Theo thống kê mới nhất của Viện Y xã hội học, tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi ở trẻ em dưới 5 tuổi của Việt Nam là 29,3%, một phần do trẻ bị thiếu hụt canxi gây ra.


Có 2 cách bổ sung canxi cho trẻ đó là bằng chế độ ăn uống hằng ngày với nguồn thực phẩm giàu canxi và bổ sung canxi bằng đường uống thông qua các chế phẩm, thực phẩm chức năng an toàn.

Do vậy, trẻ em thiếu hụt canxi nên ăn gì? Những thực phẩm giàu canxi có thể liệt kê  như hải sản (tôm, cua, sò, cá..) các loại rau như rau diếp, bắp cải, cải xoăn, cần tây…Lưu ý, nguồn canxi dồi dào nhất và cũng dễ hấp thu nhất đối với cơ thể chính là sữa và các chế phẩm từ sữa (sữa chua, pho mát, sữa đậu nành..)

Trong đó, nhu cầu canxi ở mỗi độ tuổi của trẻ cũng khác nhau, canxi cũng nên kết hợp với các chất dinh dưỡng cần thiết theo từng giai đoạn phát triển khác nhau.Ví dụ như, đối với trẻ nhỏ từ 6 tháng đến 4 tuổi, đây là giai đonạ trẻ rất dễ ốm, do sức đề kháng của trẻ còn yếu. Vì vậy, nhu cầu canxi tương đối lớn, thế nhưng để trẻ hấp thụ canxi tốt nhất cần tăng cường sức đề kháng bằng immune alpha, sữa non và FOS.

Khi trẻ lớn hơn, tầm tuổi 5-9, nhu cầu canxi cần để trẻ phát triển thể lực và trí não để bước vào môi trường học tập. Nên bên cạnh canxi, trẻ ở giai đoạn này cũng cần các chất giúp tăng hoạt động trí não và bảo vệ mắt là DHA, EPA, Taurin và cao Bilberry.

Bước vào độ tuổi dậy thì từ 10 – 18 tuổi, giai đoạn cuối cùng để trẻ phát triển chiều cao, chính vì vậy nếu thiếu hụt canxi lúc này, trẻ sẽ mất đi cơ hội để tăng cường vóc dáng. Bên cạnh các chất giúp phát triển trí não DHA, trẻ cần được bổ sung thêm chất tăng phát triển sụn là Chondroitin, để giúp trẻ cao tối đa.

Tuy vậy, các nghiên cứu chỉ ra rằng bữa ăn hàng ngày của người Việt chỉ cung cấp được tối đa 50% nhu cầu canxi của cơ thể. Đối với trẻ nhỏ. Con số này còn thấp hơn chỉ khoảng 20% lượng canxi qua thức ăn, phần còn lại sẽ bị bài tiết ra ngoài, hoặc qua quá trình chế biến, lượng canxi cũng đã bị hao hụt đi.

Không chỉ vậy, cha mẹ rất khó xác định được chính hàm lượng canxi cung cấp cho trẻ từ những bữa ăn. Và làm thể nào để cân bằng, đảm bảo đầy đủ nhóm chất dinh dưỡng cùng canxi cho bé.


 Để được các chuyên gia tư vấn, hãy gọi 1900.1259 hoặc gửi câu hỏi về hòm thư điện tử [email protected]

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

 
Cách tăng chiều cao, Phương pháp tăng chiều cao nhanh hiệu quả © 2014. All Rights Reserved. Powered by Blogger
Top