Trẻ cao được thêm 7cm chiều cao lúc trưởng thành là con số không phải nhỏ mà nhiều bậc phụ huynh tìm đủ mọi cách để đạt được. Tuy nhiên, đâu là phương pháp vừa an toàn, lại vừa hiệu quả thì không phải ai cũng biết.




Theo ThS. BS. Lê Thị Hải, Nguyên Giám đốc Trung tâm khám tư vấn, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, nói tới tăng chiều cao có rất nhiều cách để đạt được điều đó, có thể kể đến việc sử dụng hoocmon tăng trưởng GH và phương pháp kéo dài chân. Đây là những phương pháp hiện đại giúp tăng chiều cao cho trẻ thậm chí tới 10cm, nhưng cũng là cách tăng chiều cao tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Điều phải kể trước tiên đó là phương pháp hoocmon GH là hoocmon kích thích sự phát triển do tủy sau của tuyến yên tiết ra. Có tác dụng chuyển hóa protein; phân giải mô mỡ; tăng các khối cơ và kích thích sự phát triển của xương.

BS. Lê Thị Hải cho biết, nhiều bậc phụ huynh cứ nghĩ là con thấp có thể cho sử dụng hoocmon GH này được, nhưng không phải, hoocmon này nếu điều trị không đúng chỉ định thì sẽ gây phản tác dụng. Ví dụ trẻ không thiếu hoocmon GH mà chúng ta bổ sung vào thì sẽ gây thừa và dẫn tới nhiều biến chứng như to phần chi, thậm chí phát triển các khối u trong cơ thể khiến cho khối phát triển nhanh. Đặc biệt, gây tăng huyết áp, tăng áp lực ở sọ dẫn đến căng dây thần kinh, nguy hiểm hơn là xuất huyết.

Việc sử dụng hoocmon GH chỉ dùng đối với trẻ có cơ thể bị thiếu hoocmon này và phải có chỉ định nghiêm ngặt của bác sĩ. Đồng thời, BS. Lê Thị Hải cho biết thêm, việc điều trị thiếu hoocmon tăng trưởng phải được điều trị từ sớm, tốt nhất trước 5 tuổi, muộn nhất phải trước 10 tuổi. Còn khi trẻ đã bước vào độ tuổi tiền dậy thì, nhất là sau khi đã dậy thì, việc điều trị bằng bổ sung hoocmon tăng trưởng GH không có tác dụng.

Bên cạnh đó, có thể kể đến một số biện pháp nữa mà không cần kéo dài chân. Tuy nhiên đây là phương pháp điều trị phức tạp, tốn kém về mặt kinh tế và bản thân người điều trị cũng phải rất can đảm bởi phải trải qua một cuộc phẫu thuật vô cùng đau đớn.

BS. Lê Thị Hải mô tả, bắt đầu từ việc đóng đinh vào xương để cố định, rồi làm sao để những đinh đó không xuyên vào làm tổn thương các mạch máu, phần mềm ở chân, sau đó bác sĩ phải dùng biện pháp cắt đứt xương ra và dần dần cứ kéo dài ra, mỗi lần kéo chỉ được 1mm, nghĩa là phải mất tới 10 lần chúng ta mới kéo dài được 1cm.

Việc chịu đựng những cơn đau trong lúc kéo dài chân đã thành, chưa kể sau này những biến chứng sẽ tiếp tục xảy ra như các mạch máu bị kéo căng ra rất đau đớn. Thậm chí, có người cơ địa nhạy cảm còn bị tăng huyết áp, mất ngủ, tăng cơ tê liệt khó chịu ở chân, những biến chứng nhiễm trùng do đinh khung kéo gây nên, rồi đứt đoạn canxi do kéo xương quá dài.

Cao thêm 7cm an toàn với chế độ dinh dưỡng

Ngoài những phương pháp kéo dài chiều cao thêm 7cm phức tạp và đầy rủi ro, biến chứng sau này, thì phương pháp về dinh dưỡng được coi là an toàn và đơn giản hơn nhiều.

BS. Lê Thị Hải cho biết, chiều cao của con người bị tác động bởi rất nhiều yếu tố, người ta đã tổng kết có 4 yếu tố tác động tới chiều cao của con người. Đầu tiên không thể phủ nhận là yếu tố di truyền, thứ hai là yếu tố dinh dưỡng, thứ 3 là chế độ vận động luyện tập thể dục thể thao và thứ 4 là thói quen sinh hoạt, đặc biệt là giấc ngủ.

Những yếu tố tác động để tăng chiều cao thì di truyền là yếu tố không thể làm được. Còn 3 yếu tố tác động được thì yếu tố dinh dưỡng chính là yếu tố dễ dàng tác động nhất, khoa học cũng chứng minh rằng/; dinh dưỡng đóng góp hơn 30% tới việc phát triển chiều cao cho trẻ. Kèm theo đó là tập thể dục thể thao và có thói quen đi ngủ đúng giờ. Vì vậy, dù cha mẹ không cao nhưng trẻ hoàn toàn có thể phát triển cao vượt trội nếu thực hiện tốt 3 yếu tố trên.

BS. Lê Thị Hải chỉ rõ, những vi chất dinh dưỡng cần thiết cho phát triển chiều cao phải kể tới canxi, nhưng muốn hấp thu vào cơ thể thì cần phải có sự hỗ trợ của các chất khác đó là vitamin D3 để giúp đưa canxi từ ruột vào máu, nhưng canxi muốn đưa được đến tổ chức xương để giúp xương phát triển dài ra thì phải nhờ đến MK7. MK7 như là chất dẫn đường đưa canxi đến nơi cơ thể cần và kéo canxi ra khỏi chỗ cơ thể không cần như mạch máu, mô mềm, cơ… để tránh xơ vữa động mạch hay vôi hóa cơ, mô mềm.

Canxi là yếu tố khoáng chiếm nhiều nhất trong thành phần của xương. Nhưng cũng không thể thiếu những vi chất khác như những sợ collagen là những màng sẽ giúp gắn kết canxi và các vi chất khác vào nhau tạo thành khung xương vững chắc như magie, boron, kẽm hay chondroitin giúp kích thích lớp sụn xương phát triển để xương dài ra nhanh chóng.

Nếu bổ sung chế độ dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý, thực hiện thường xuyên. Tuy nhiên sự phát triển của xương ở mỗi người cũng chỉ có một thời điểm nhất định và cũng có những thời điểm vàng để tăng chiều cao vượt trội. Các bậc phụ huynh cần lưu ý là giai đoạn trong bào thai từ 0-3 tuổi và giai đoạn dậy thì.

Trong đó, giai đoạn thứ 3, tuổi dậy thì được coi là cơ hội cuối cùng để trẻ phát triển chiều cao tốt. BS. Lê Thị Hải cho biết, với bé gái từ 10-13 tuổi, bé trai từ 13-17 tuổi, giai đoạn này nếu chăm sóc tốt thì có trẻ tăng từ 15 -20cm chỉ trong vòng 3 năm, đặc biệt trong đó có một năm có trẻ tăng tới 10cm.

Việc trẻ có thể cao 7cm khi trưởng thành, cần lựa chọn những giải pháp bổ sung hoocmon tăng trưởng chiều cao, kéo dài chân với nhiều đau đớn và rủi ro, thay vào đó chỉ cần bằng chế độ dinh dưỡng với đầy đủ các dưỡng chất cần thiết thì hoàn toàn có thể giúp trẻ đạt được chiều cao vượt trội một cách tự nhiên, an toàn nhất.

Để được các chuyên gia tư vấn, hãy gọi 1900.1259 hoặc gửi câu hỏi về hòm thư điện tử [email protected]

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

 
Cách tăng chiều cao, Phương pháp tăng chiều cao nhanh hiệu quả © 2014. All Rights Reserved. Powered by Blogger
Top